Những loại trái cây không cúng ngày TẾT gia chủ nên biết

Mỗi năm vào dịp Tết thì việc chọn hoa quả để bày bàn thờ ngày Tết là đều không thể thiếu. Các loại trái cây đều có ý nghĩa riêng nhưng không phải loại nào cũng chưng trên bàn thờ được. Cùng Sunrisefruits lưu lại các loại trái cây không cúng ngày tết.

Trái cây đã quá chín

Việc không nên chưng trái cây đã quá chín lên bàn thờ tổ tiên vào ngày Tết. Có thể có các lý do như văn hóa và tín ngưỡng trong văn hóa dân gian Việt Nam:

  • Nguyên tắc tôn kính: trong văn hóa Á Đông, việc cúng bái tổ tiên và các vị thần linh thường được thực hiện với lòng tôn kính và sự chu đáo. Mặc dù trái cây đã chín có thể là nguồn thức ăn tốt cho con người, nhưng khi chúng quá chín, có thể bị mục nát, mục rữa, hay không còn tươi mới như lúc mới hái. Việc đưa những thứ không tươi mới, không ngon lành lên bàn thờ tổ tiên có thể coi là việc thiếu tôn kính và không đem lại điều tốt lành cho người cúng.
  • Biểu tượng của sự sung túc: trong tâm lý dân gian, trái cây tươi mát, chín rộ, tràn đầy sức sống thường được coi là biểu tượng của sự sung túc và may mắn. Trái cây quá chín, đặc biệt là khi đã bắt đầu thối rữa, có thể đại diện cho sự mất đi, sự phai tàn, và không mang lại may mắn cho gia đình.

>>> Xem thêm: Đặt giỏ quà tết quận Thủ Đức đẹp, sang trọng

  • Về yếu tố thẩm mỹ: Trái cây quá chín có thể dẫn đến một số vấn đề về mặt thẩm mỹ, như làm lem nước hoặc tạo ra mùi hôi khi để lâu trên bàn thờ.
  • Tránh nguy cơ hỏng hóc: Trái cây quá chín có thể dễ bị hỏng và thối nhanh chóng, gây mất vệ sinh và tạo ra môi trường không tốt cho không gian sống.
Trái cây quá chín
Trái cây quá chín

Những loại hoa quả của gai nhọn

Dựa theo phong thủy thì những loại trái cây không cúng ngày Tết là các loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng, mãng cầu xiêm,.. Về mặt thẩm mỹ thì chúng không đẹp mắt và có mùi khá nồng, không hợp với không gian linh thiêng thờ phụng bàn thờ gia tiên.

Chuẩn bị mâm ngũ quả để chưng bàn thờ ngày Tết là một nghi thức truyền thống quan trọng. Mâm ngũ quả càng đẹp thì càng mang đến ấm no sung túc cho con cháu. Do đó, hãy chuẩn bị thật tỉ mỉ những loại hoa quả chưng trên bàn thờ Tết để có khởi đầu thuận lợi và trôi chảy.

Trái cây gai nhọn
Trái cây gai nhọn

>>> Xem thêm: 20+ Mẫu giỏ quà tết cho doanh nghiệp sang trọng, ấn tượng | Sunrisefruits

Những loại quả có hình thù dị dạng, kỳ quái

Hình thù tròn trịa và đều đặn, vỏ mịn trơn láng thì mới đạt yêu cầu là trái cây dùng để dâng lên bàn thờ vì chúng có nguồn năng lượng tốt, tượng trưng cho sự thuận lợi và suôn sẻ. Ngoài ra, tròn còn tượng trưng cho trời (trời tròn đất vuông), thể hiện được tấm lòng của người cúng.

Những quả mang đến nguồn năng lượng xấu không nên có trong mâm ngũ quả ngày Tết chính là quả méo mó, nhiều vết sẹo, gai góc, quả héo hoặc hỏng. Đồng thời các loại trái cây này cũng thể hiện sự không thành kình của con cháu đối với tổ tiên.

Trái cây có hình thù kỳ quái là những loại trái cây không cúng ngày Tết
Trái cây có hình thù kỳ quái là những loại trái cây không cúng ngày Tết

Những loại quả có mùi quá nồng

Việc không nên chưng những loại quả có mùi quá nồng lên bàn thờ vào ngày Tết có thể liên quan đến một số lý do văn hóa và tín ngưỡng trong truyền thống cúng bái tổ tiên ở Việt Nam:

  • Tránh làm phiền tổ tiên: Mùi quá nồng có thể gây phiền phức hoặc làm lo lắng cho tổ tiên và các linh hồn vô cùng. Trong lễ cúng, việc tránh sử dụng những loại quả có mùi hắc nhẹ hoặc mùi lạ có thể là cách để tôn trọng và không làm phiền đến bình an của các vị thần linh.
  • Giữ cho không gian linh thiêng: Trong không gian của bàn thờ tổ tiên, sự trong sáng, trong trẻo và linh thiêng thường được coi trọng. Mùi quá nồng có thể làm mất đi sự thanh khiết, tinh tế của không gian cúng.
  • Đảm bảo sức khỏe cho người thực hiện lễ cúng: Một số loại quả có mùi nồng có thể gây khó chịu hoặc kích thích mạnh mùi giác của người thực hiện lễ cúng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sức khỏe của họ trong quá trình cúng bái.

>>> Xem thêm: 20+ Mẫu giỏ trái cây ngày TẾT đẹp, sang trọng và ý nghĩa

Trái cây giả

“Trần sao âm vậy”, người trần không ăn “được” trái cây giả thì hỏi sao người âm có thể “hưởng” được? Những chuyên gia phong thủy luôn khuyên rằng không được cúng bái những loại hoa quả giả vì đó chính là hành động không tôn trọng ông bà, tổ tiên và cũng không hợp phong thủy.

Chưng trái cây giả nói riêng và đồ giả nói chung lên bàn bàn thờ ngày Tết là điều đại kỵ trong thờ cúng. Vì chúng không có sinh khí, làm cho bàn thờ tổ tiên mất đi sự linh thiêng và trang trọng. Do đó, chưng trái cây giả sẽ chẳng mang lại điềm tốt lành cho gia chủ.

Trái cây giả là loại trái cây không cúng ngày Tết
Trái cây giả là loại trái cây không cúng ngày Tết

Trên đây là những loại trái cây không cúng ngày tết mà Sunrisefruits muốn chia sẻ đến bạn để tránh mất lộc vào ngày Tết. Nếu bạn có nhu cầu mua trái cây cúng bàn thờ tổ tiên có thể truy cập website https://sunrisefruits.vn/ để tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *