Ý nghĩa những loại trái cây cúng Tết Nguyên Đán đem lại may mắn

Trái cây cúng tết có vai trò rất quan trọng trong đời sống văn hoá người phương Đông. Những loại trái cây không chỉ mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà mà còn mang đến ý nghĩa về phong thuỷ. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của những loại trái cây cúng tết qua bài viết sau nhé.

Ý nghĩa của các loại hoa quả cúng tết truyền thống.
Ý nghĩa của các loại hoa quả cúng tết truyền thống.

Phật thủ: Tài lộc và phúc lành

Phật thủ là loại quả kiểng có hình dáng đặc biệt và được dùng phổ biến trong ngày tết. Quả phật thủ vỏ xám, màu vàng và thân hình giống với bàn tay của Phật. Loại quả này được cho rằng sẽ mang đến tài lộc và phúc lành cho gia chủ trong ngày tết.

Phật thủ mang ý nghĩa trái cây cúng tết đặc biệt, mang đến may mắn và phước lành trong năm mới. Ngoài ra, với hương thơm ngát, màu sắc rực rỡ giúp mâm ngũ quả đẹp mắt và có phần trang trọng hơn.

Quả phật thủ với ý nghĩa phúc lành.
Quả phật thủ với ý nghĩa phúc lành.

Trái cây cúng tết – Bưởi sum vầy

Nhắc đến ý nghĩa trái cây cúng thì không thể nào bỏ qua quả bưởi, loại quả truyền thống của người Việt. Quả bưởi có hình dáng tròn trịa và đầy đặn, tượng trưng cho sự sum vầy, trọn vẹn, viên mãn. Nhờ vào ý nghĩa đó, quả bưởi thường được bày trí trên bàn thờ ngày Tết để dâng kính lên ông bà. 

Bưởi là trái cây cúng tết tượng trưng cho sự sum vầy.
Bưởi là trái cây cúng tượng trưng cho sự sum vầy.

Xem thêm: Những loại trái cây không cúng ngày TẾT gia chủ nên biết

Dừa: Sức khỏe và bình an

Dừa cũng là loại trái cây cúng tết mang ý nghĩa đặc biệt trong văn hoá phương Đông. Quả dừa mọc theo quầy nhiều quả, thể hiện cho sự sinh sôi, nảy nở, sự phát triển vượt trội. Với hình dáng tròn trịa, màu sắc xanh tươi mọng nước thể hiện sự trọn vẹn và sức sống mới. Đây là loại quả được ưa chuộng khi bày trí mâm ngũ quả ngày Tết trong gia đình Việt.

Dừa là loại quả cúng tết được nhiều gia đình lựa chọn.
Dừa là loại quả cúng tết được nhiều gia đình lựa chọn.

Đu đủ: Sự đủ đầy và thịnh vượng

Trong mâm ngũ quả dịp Tết Nguyên Đán của người Việt không thể nào thiếu quả đu đủ. Đây là loại trái cây truyền thống của người Việt, mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Đu đủ là trái cây cúng tết thể hiện sự trọn vẹn và năm mới rực rỡ, thịnh vượng. Màu vàng tươi sáng cùng hình dáng tròn đầy của đu đủ như lời cầu mong sự đủ đầy và thịnh vượng cho gia chủ.

Quả đu đủ thể hiện sự đủ đầy và thịnh vượng trong năm mới.
Quả đu đủ thể hiện sự đủ đầy và thịnh vượng trong năm mới.

Trái cây cúng tết sung: sung túc, hòa thuận 

Quả sung là trái cây cúng tết nguyên đán phổ biến tại khu vực miền Bắc Việt Nam. Quả sung thường mọc theo chùm, thể hiện sự sung túc và hòa thuận trong gia đình. Với màu sắc đỏ tươi, quả sung còn thể hiện sự may mắn và thu hút tài lộc. Bày trí mâm ngũ quả cùng trái sung là lời cầu mong gia đình sung túc, gia đình hoà thuận và giàu có. 

Quả sung là trái cây cúng tết của người miền Bắc.
Quả sung là trái cây cúng tết của người miền Bắc.

Xoài: Cầu mong sung túc

Nhắc đến hoa quả cúng tết của người Việt Nam thì không thể nào thiếu quả xoài. Quả xoài chín có màu vàng ươm đẹp mắt, hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu. Hình dáng quả xoài tròn trịa, da căng bóng thể hiện sự đủ đầy và sung túc, trọn vẹn. Khi xoài chín có màu vàng tươi, thể hiện cho những điều tốt đẹp trong dịp đầu năm. Nếu các bạn đang lựa chọn trái cây cúng tết thì xoài là loại quả không thể thiếu.

Xoài tượng trưng cho sự sung túc ngày tết.
Xoài tượng trưng cho sự sung túc ngày tết.

Thanh long : Sự cát tường, thịnh vượng

Trong các loại trái cây cúng ngày tết của người miền Nam thường sẽ xuất hiện quả thanh long. Đây là loại quả được trồng phổ biến ở Việt Nam, có hình dáng đặc biệt, ruột mềm và có vị ngọt ngào. 

Quả thanh long có màu hồng đậm, vỏ ngoài có gai mỏng, hình dáng tròn trịa như quả cầu lửa. Nhờ vào đặc điểm này, quả thanh long mang đến ý nghĩa cho sự may mắn và rực rỡ trong năm mới. Ngoài ra vị ngọt bên trong quả thanh long cũng tượng trưng cho lời cầu mong về sự hạnh phúc, đong đầy.

Quả thanh long tượng trưng cho cát tường.
Quả thanh long tượng trưng cho cát tường.

Trái cây cúng tết – Lựu: Con đàn cháu đống

Trong những năm gần đây, nhiều gia đình lựa chọn quả lựu làm trái cây cúng ngày tết. Quả lựu có đặc điểm là bên trong nhiều hạt, các hạt gắn kết với nhau và được bao bọc bởi lớp vỏ dày. Đặc điểm này của quả lựu thể hiện sự sum vầy, tụ họp của gia đình, là lời cầu mong con đàn cháu đống. Nếu các bạn đang lên ý tưởng cho mâm ngũ quả cúng tết thì đừng bỏ qua quả lựu.

Quả lựu thể hiện sum vầy, con đàn cháu đống.
Quả lựu thể hiện sum vầy, con đàn cháu đống.

Xem thêm: 20+ Mẫu giỏ quà trái cây tặng TẾT đẹp, sang trọng và ý nghĩa

Hoa quả cúng tết- Dứa: Sự giàu có

Dứa là trái cây cúng tết được nhiều gia đình yêu thích bởi hình dáng đẹp mắt và màu vàng tươi sáng. Quả dưới có hình dáng tròn trịa, bên ngoài gai góc, phần cuống cứng cáp và bung nở đẹp mắt. Khi bày trí mâm ngũ quả với trái dứa sẽ tăng tính thẩm mỹ, giúp mâm ngũ quả tròn trịa, đầy đặn hơn. 

Ngoài ra, quả dứa khi chín có màu vàng tươi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Thể hiện sự an khang, thịnh vượng và nhiều may mắn trong năm mới. Quả dứa được dâng lên bàn thờ còn thể hiện sự tôn kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Quả dứa được ưa chuộng trong mâm ngũ quả ngày tết
Quả dứa được ưa chuộng trong mâm ngũ quả ngày tết

Vừa rồi là những thông tin giải đáp ý nghĩa của trái cây cúng tết trong văn hoá phương Đông. Sunrise Fruits mong rằng sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn loại quả thích hợp cho ngày tết. Đừng quên liên hệ Sunrise Fruits để mua trái cây nội địa, trái cây nhập khẩu chất lượng cao. Sunrise Fruits luôn cam kết về chất lượng, nguồn gốc trái cây đảm bảo trái cây sạch, an toàn. Hãy liên hệ Sunrise Fruits để được tư vấn chi tiết hơn về trái cây cúng tết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *