Tổng hợp những loại trái cây không nên cúng ông Địa

Cúng ông Thần Tài Thổ Địa đã là văn hóa rất lâu đời của người Việt Nam nhằm cầu xin sự tài lộc, sự may mắn, thịnh vượng. Và để có thể bày trí cúng ông Địa làm sao cho trang nghiêm và phù hợp thì bạn cần phải lưu ý một số điều về cách lựa chọn trái cây để cúng. Trong bài viết này, Sunrise Fruits sẽ tổng hợp cho bạn những loại trái cây không nên cúng ông Địa để bạn tham khảo và chọn được trái cây cúng cho phù hợp nhé !

Tổng hợp những loại trái cây không nên cúng ông Địa
Tổng hợp những loại trái cây không nên cúng ông Địa

Ý nghĩa việc thờ cúng ông Địa

Ông Địa hay còn được gọi là thổ địa, thổ công, thổ thần,… Đây là một vị thần cai quản một địa điểm, một vùng đất trong tín ngưỡng châu Á. Dân gian có câu nói như sau: “Đất có Thổ công, sông có Hà Bá”. Ở mỗi gia đình, Thổ địa là vị thần trông coi cho gia đình, dự định về phúc họa.

Trong truyền thống văn hóa, cúng thần tài ông địa có nghĩa là cúng tế đại địa, nhưng hiện nay đa phần là cúng cầu phúc, cầu bình an, cầu tài và bảo vệ mùa màng. Trong các vị chư Thần, thần Thổ địa là vị thần có địa vị không cao nhưng là vị Thần thân thiết với dân gian.

Với người dân Việt Nam thì ông Địa được xem như một vị thần dân giã, mập mạp, tươi vui, bụng phệ, tay cầm cái quạt lá, tốt tướng vì lúc nào miệng ông cũng cười vui. Ông Địa còn xuất hiện mỗi khi có múa lân, vì được xem như có năng lực cân bằng thú tính của lân, thuần hóa nó trở thành một con vật mang đến điềm tốt lành, tiền tài.

 Ý nghĩa việc thờ cúng ông Địa
Ý nghĩa việc thờ cúng ông Địa

Xem thêm: Trái cây ngũ quả cúng khai trương đem lại may mắn tài lộc

Những loại trái cây không nên cúng ông Địa

Việc thờ cúng ông Địa rất quan trọng, bạn cần phải ghi nhớ một số điều để mang lại nhiều điều tốt đẹp và điển hình là cần biết những loại trái cây nào nên cúng và những loại trái cây không nên cúng. Sau đây sẽ là một số loại trái cây mà bạn không nên đặt lên bàn thờ cúng ông Địa.

Trái cây có hương thơm quá nồng

Ngoài yếu tố về hình thức bên ngoài, bạn cần phải để ý thêm về mùi hương của những loại trái cây nữa nhé. Vì khu vực thờ cúng ông Địa cần phải chỉn chu và tôn nghiêm, bạn nên chọn các loại trái cây có mùi hương dịu nhẹ, nhẹ nhàng. Trái cây không nên cúng  như quả như sầu riêng với và quả mít. Vì 2 loại quả này sẽ có một mùi thơm vô cùng đặc trưng là rất nồng, sẽ gây khó chịu với một số người và lấn át đi hương thơm của nhang.

Trái cây có hương thơm quá nồng
Trái cây có hương thơm quá nồng

Những loại quả có vị chua, đắng

Các loại quả có vị đắng, chua cũng được liệt vào danh sách những loại trái cây không nên cúng ông Địa. Gia chủ không nên chọn các loại trái cây có vị chua, cay và đắng như ớt, khổ hoa, khế, thanh trà, quả me,…để bày trí lên bàn thờ cúng. Vì khi nghĩ đến các loại trái cây này thì người ta thường hay liên tưởng đến những sự chua xót, đắng cay, chua chát của cuộc sống. Nếu như bạn không muốn gặp phải những điều không may mắn thì nên tránh bày cúng các loại quả này nhé.

Những loại quả có vị chua, đắng
Những loại quả có vị chua, đắng

Trái cây mọc sát đất

Các loại trái cây mọc sát với mặt đất cũng là một trong những loại trái cây không nên cúng ông Địa, chúng cũng thường xuyên được loại trừ ra khỏi mâm cúng.

Đối với các loại trái cây ra trái mọc sát đất thì theo quan niệm của dân gian cho rằng các loại trái cây này thường dễ bị quấy nhiễu ô uế và tạp khí ở dưới mặt đất. Thường là những quả như: quả cà chua, quả dưa hấu, quả dưa gang,…Việc lựa chọn các loại quả này để sắp lên mâm trái cây cúng là điều không nên.

Trái cây mọc sát đất
Trái cây mọc sát đất

Xem thêm: Cách bày mâm ngũ quả đi lễ đẹp mắt, thể hiện lòng thành kính

Trái cây giả bằng nhựa

Khi dâng mâm cúng và thắp hương cúng kiến hằng ngày thì bạn tuyệt đối không được chọn hoa quả, trái cây giả vì muốn tiết kiệm mà làm ảnh hưởng tới sự tài lộc cho gia chủ. Vì theo quan niệm từ xa xưa của ông bà tổ tiên thì những người đã khuất và các vị thần chỉ “ăn hương, ăn hoa” cho nên chúng ta phải chọn loại hoa quả thật và có mùi thơm nhé.

Trái cây giả bằng nhựa
Trái cây giả bằng nhựa

Những loại quả chín già

Một điều khác mà bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn trái cây trưng bày cúng ông Địa đó là không nên lựa chọn các hoa quả, trái cây đã quá chín, chín già. Đu đủ đã chín nẫu, chuối đã quá mềm,….đây là những loại trái cây không nên cúng ông Địa. Bởi các loại trái cây quá chín sẽ làm thu hút những loại côn trùng như ruồi bọ gây ảnh hưởng tới không gian thờ cúng. Điều này làm cho không gian thờ cúng bị ô uế và mất đi sự trang nghiêm mà nó vốn có.

Những loại quả chín già
Những loại quả chín già

Kết luận

Qua bài viết chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được ý nghĩa của việc thờ cúng ông Địa và biết được những loại trái cây không nên cúng ông Địa rồi. Hy vọng rằng những thông tin mà Sunrise Fruits chia sẻ sẽ giúp cho bạn lựa chọn được các loại trái cây phù hợp để cúng cho ông Địa. Và nếu bạn muốn tìm một cửa hàng cung cấp trái cây sạch và chất lượng thì hãy tham khảo ngay Sunrise Fruits  – đơn vị cung cấp trái cây sạch và tự nhiên để lựa chọn được các loại trái cây ngon nhất nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *