Ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không? Giải đáp từ chuyên gia

Bưởi được xem là một trong những loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Loại quả này không chỉ có giá thành rẻ mà còn rất dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng. Vậy ăn bưởi có tốt cho sức khỏe không? Cùng giải đáp vấn đề rõ ràng, chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé.

Giải đáp - Ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không?
Giải đáp – Ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không?

Các thành phần chính trong quả bưởi

Để biết rõ việc ăn bưởi có tốt cho sức khỏe không chúng ta cùng tìm hiểu về các thành phần trong bưởi. Quả bưởi thuộc nhóm quả mọng chứa hàm lượng vitamin C và vitamin A cực kỳ cao. Chỉ cần ½ quả bưởi có thể cung cấp đến 80% lượng vitamin cần có trong một ngày cho người trưởng thành.

Các thành dinh dưỡng có trong bưởi.
Các thành dinh dưỡng có trong bưởi.

Ngoài ra, quả bưởi chứa nhiều chất xơ hoà tan thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Nhờ đó, bưởi giúp tăng cường quá trình giảm cân, giúp đốt chất béo hiệu quả, hỗ trợ vấn đề về đường huyết. Ngoài ra, bên trong bưởi chứa nhiều kali và các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Là loại trái cây giúp bạn đẹp da, đẹp dáng và có sức đề kháng tốt hơn.

Ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không?

Bưởi có nhiều dưỡng chất và được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Không chỉ nhờ vào vị chua ngọt dễ ăn mà còn nhờ vào những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Lợi ích sức khỏe từ quả bưởi.
Lợi ích sức khỏe từ quả bưởi.

Đối với hệ miễn dịch

Thành phần vitamin C trong quả bưởi rất nhiều, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Có thể thấy rõ vitamin C là chất giúp tránh các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường. Khi bổ sung bưởi vào bữa ăn sẽ giúp giảm tổn thương tế bào gốc, cải thiện các triệu chứng sưng viêm. 

Bưởi làm giảm cảm giác thèm ăn

Theo nghiên cứu, đa số người sau khi ăn bưởi cơ thể sẽ tiết ra hormone cholecystokinin. Chất này có tác dụng làm giảm cơn đói, điều hòa dịch tiêu hoá, giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, bưởi có vị chua ngọt dễ ăn, kích thích vị giác có thể ăn trong quá trình giảm cân. Khi sử dụng nhiều bưởi cũng không lo bị tăng cân vì trong bưởi có cực kỳ ít calo. Đây cũng là một trong những câu trả lời cho vấn đề ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không. 

Quả bưởi hỗ trợ giảm cảm cúm

Như đã nói thì quả bưởi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp đẩy lùi các triệu chứng cảm cúm. Khi bị cảm các bạn có thể dùng nước ép bưởi để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể. Giúp kích thích vị giác, giảm tình trạng đắng miệng khi ăn uống. Ngoài ra, bưởi chứa nhiều quinine tự nhiên, một chất giúp điều trị bệnh viêm khớp, chứng bệnh sốt rét.

Bên trong bưởi còn chứa một loại flavonoid có tên là Naringin. Đây là chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ, khi chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành chất kháng virus. Nhờ vậy đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ thể, giúp tăng sức khoẻ và sức đề kháng.

Bưởi là loại trái cây mang đến nhiều lợi ích.
Bưởi là loại trái cây mang đến nhiều lợi ích.

Cải thiện các chứng khó tiêu

Khó tiêu là tình trạng mà nhiều người thường gặp phải khi ăn phải thực phẩm không phù hợp. Hoặc do một số thói quen xấu, khiến cho hệ tiêu hoá gặp vấn đề và gây khó chịu. Thời điểm này bưởi sẽ là loại trái cây tốt nhất giúp các bạn cải thiện tình trạng này. Tính hàn trong bưởi sẽ giúp làm dịu bao tử hiệu quả, giúp đẩy lùi tình trạng khó tiêu. 

Bưởi sau khi đi xuống đường ruột sẽ đẩy mạnh lưu thông các dịch chất tiêu hoá. Nhờ vào chất xơ hoà tan, bột thực vật trong bưởi, bao tử sẽ dễ dàng tiêu hoá thức ăn hơn. Khi ăn bưởi thường xuyên sẽ có công dụng điều hoà bài tiết hiệu quả cho cơ thể. Cải thiện chứng khó tiêu cũng là câu trả lời cho việc ăn bưởi có tốt cho sức khoẻ không.

Nhờ vào đặc tính này, quả bưởi được nghiên cứu và chiết suất làm thành phần cho các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Trở thành thần dược tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trong y học.

Ăn bưởi giúp hạn chế hạ đường huyết

Chất naringenin trong bưởi hỗ trợ làm tăng độ nhạy của insulin giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả hơn. Khi ăn bưởi thường xuyên còn làm giảm glucose trong cơ thể, tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường. Đối với người bình thường, việc ăn bưởi còn giúp tránh nguy cơ mắc bệnh.

Lưu ý khi ăn bưởi đối với người bệnh

Bưởi là loại quả có nhiều công dụng cho quá trình điều trị bệnh lý về đường huyết, tiểu đường, bao tử. Tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng phù hợp để ăn bưởi. Nếu các bạn vừa ăn bưởi vừa uống thuốc có thể làm giảm các tác dụng của thuốc. Chất Furanocoumarin có trong bưởi sẽ làm phân huỷ thuốc, giảm khả năng hấp thụ thuốc.

Bưởi có thể làm giảm tác dụng của thuốc khi ăn không đúng thời điểm.
Bưởi có thể làm giảm tác dụng của thuốc khi ăn không đúng thời điểm.

Vậy nên các bạn cần canh thời điểm thích hợp để ăn bưởi và uống thuốc. Tốt nhất là ăn bưởi trong các bữa ăn phụ, tránh ăn bưởi trước hoặc ngay sau khi uống thuốc. Lưu ý là nên ăn bưởi khi đã ăn no, tránh ăn bưởi khi bao tử bị đói dễ dẫn đến tình trạng cào ruột, khó chịu.

Vừa rồi Sunrise Fruits đã giải đáp vấn đề ăn bưởi có tốt cho sức khỏe không. Mong rằng giúp các bạn có thể sử dụng quả bưởi đúng cách và phát huy được toàn bộ lợi ích sức khỏe. Đừng quên liên hệ Sunrise Fruits để lựa chọn và thưởng thức những quả bưởi tươi ngon nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *