Các loại trái cây bổ sung sắt tốt cho người thiếu máu

Thiếu máu là vấn đề sức khỏe thường gặp gây suy giảm đề kháng, cơ thể dễ nhiễm khuẩn và gây rối loạn nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Để hạn chế tình trạng thiếu máu bạn nên thường xuyên bổ sung sắt và kẽm cho cơ thể. Ngoài việc cung cấp sắt cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm thịt cá, bạn còn nên thường xuyên sử dụng các loại trái cây bổ sung sắt trong các bữa ăn hàng ngày. 

Vì sao thiếu máu cần bổ sung chất sắt?

Sắt là thành phần cấu tạo chính của hemoglobin, chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu đến các tế bào. Thiếu sắt không chỉ khiến bạn dễ mắc bệnh thiếu máu mà còn dẫn đến việc thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Bệnh thiếu máu dễ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác 
Bệnh thiếu máu dễ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác

Khi bị thiếu màu bạn cần nên bổ sung sắt và kẽm vì đây là hai chất này có vai trò rất quan trọng cho quá trình tạo máu và tham gia vào việc cấu tạo, phát triển tế bào hồng cầu. Bạn nên bổ sung sắt bằng việc cân đối dinh dưỡng, sử dụng thêm thuốc hỗ trợ và dùng các loại trái cây bổ sung máu hằng ngày. 

Triệu chứng của người bị thiếu máu

Người bị thiếu máu thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Một số triệu chứng thường gặp khi bị thiếu máu bao gồm: 

  • Hoa mắt, chóng mặt, giảm tập trung, mệt mỏi, chán ăn và suy nhược cơ thể.
  • Thường xuyên có cảm giác tức ngực, khó thở khi đi lại hoặc leo cầu thang, có cảm giác hồi hộp, nhịp tim đập mạnh. 
  • Da dẻ xanh xao, nhợt nhạt, móng tay khô, tóc khô, dễ gãy rụng và thường xuyên bị chuột rút. Phụ nữ bị thiếu máu sẽ dễ mắc cái bệnh lý về rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều. 
Bệnh thiếu máu có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào cơ địa
Bệnh thiếu máu có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào cơ địa

Các loại trái cây bổ sung sắt tốt nhất

Trái cây là thực phẩm cung cấp giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất tốt cho cơ thể khác. Không chỉ vậy nhiều loại trái cây còn đặc biệt có ích cho những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu. Các loại trái cây bổ sung sắt tốt cho cơ thể gồm: 

Trái cây có múi

Cam, bưởi, chanh, quất và các loại trái cây có mùi khác đều rất giàu vitamin C. Tuy không cung cấp trực tiếp chất sắt cho cơ thể nhưng giúp quá trình hấp thụ chất sắt từ thức ăn diễn ra tốt hơn. Từ đó cung cấp nguồn nguyên liệu cần thiết cho cơ thể góp phần sản sinh hồng cầu. Những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu nên ăn ít nhất 1 quả cam hàng ngày. 

Các loại trái cây giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ  sắt tốt hơn
Các loại trái cây giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ  sắt tốt hơn

Mận

Mận là loại trái cây được biết đến với khả năng nhuận tràng nhẹ. Đây là nguồn cung cấp chất sắt rất tốt, trung bình trong một ly nước ép mận tươi chứa khoảng 3 mg sắt. Ngoài ra, một lượng nhỏ magie trong mận còn góp phần kích thích sản sinh hồng cầu và điều hòa quá trình vận chuyển oxy trong máu. Mận còn chứa giàu vitamin C, vitamin B6, kali, mangan, chất xơ có lợi cho sức khỏe. 

Mận giúp nhuận tràng và cung cấp nhiều sắt cho cơ thể 
Mận giúp nhuận tràng và cung cấp nhiều sắt cho cơ thể

Dưa hấu

Khi nhắc đến các loại trái cây bổ sung máu, không thể không kể đến dưa hấu. Trong một phần tám quả dưa hấu kích thước thông thường sẽ có chứa khoảng 1.5g sắt và giàu vitamin C – dưỡng chất quan trọng cần thiết trong quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể. 

Các loại trái cây màu đỏ như dưa hấu thường có lượng sắt dồi dào 
Các loại trái cây màu đỏ như dưa hấu thường có lượng sắt dồi dào

Chuối

Acid folic là dưỡng chất có vai trò quan trọng và là tiền chất cần thiết để sản sinh những tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chuối còn là nguồn cung cấp acid folic và chất sắt vô cùng dồi dào, giúp kích thích cơ thể tăng cường sản xuất huyết sắc tố và tăng tuần hoàn máu trong cơ thể. 

Chuối là loại quả siêu thơm ngon và bổ máu 
Chuối là loại quả siêu thơm ngon và bổ máu

Dâu tằm

Dâu tằm có giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe và  đặc biệt tốt dành cho người mắc bệnh thiếu máu. Trong một ly nước ép dâu tằm có chứa khoảng 2.6 mg sắt. Hàm lượng này đủ đáp ứng 14% nhu cầu sắt và 85% nhu cầu vitamin C của cơ thể hàng ngày. Ngoài ra, dâu tằm dồi dào chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ tim mạch, chống ung thư và bệnh đái tháo đường. 

Dâu tằm đem đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân thiếu máu 
Dâu tằm đem đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân thiếu máu

Lựu

Cuối cùng trong danh sách các loại trái cây bổ sung máu chính là quả lựu. Không chỉ giàu chất sắt, lựu còn cung cấp thêm các vitamin C, A và E. Từ đó tăng hàm  lượng sắt trong cơ thể để tăng sản xuất huyết sắc tố của hồng cầu. Vì vậy bạn nên uống một ly nước ép lựu mỗi ngày để tăng lượng chất sắt trong cơ thể. 

Một ly nước ép lựu mỗi ngày giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể
Một ly nước ép lựu mỗi ngày giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể

Lưu ý khi mua trái cây cho người thiếu máu

Khi lựa chọn các loại trái cây bổ sung chất sắt, bạn cần lựa chọn những loại quả tươi sạch, không bị hư hỏng, dập nát và trái cây không bị đổi màu, biến màu lạ.  Nếu chọn mua những loại trái cây nhập khẩu, bạn cần chọn những đơn vị cung cấp uy tín. 

Hiện nay trên thị trường bày bán tràn lan những loại trái cây không rõ nguồn gốc với dư lượng thuốc trừ sâu cực cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Là một người tiêu dùng thông minh, bạn nên chọn lựa một đơn vị chuyên cung cấp trái cây tươi sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình. 

Các sản phẩm tại Sunrise Fruits luôn đảm bảo chất lượng tươi sạch
Các sản phẩm tại Sunrise Fruits luôn đảm bảo chất lượng tươi sạch

Sunrise Fruits là đơn vị  cung cấp các loại trái cây nội địa và nhập khẩu uy tín với đa dạng  các loại trái cây nhập khẩu như Táo Envy New Zealand, Kiwi vàng New Zealand, Cherry Mỹ….Bên cạnh đó, Sunrise Fruits còn có các loại trái cây nội địa theo mùa và cung cấp các loại giỏ quà trái cây sang trọng, đẳng cấp nhất. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các loại trái cây bổ sung sắt cho cơ thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *